Hải Phòng dạy Ngữ văn 8 bằng nhiều phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại

Ngày 20/10, tại Trường Trung học cơ sở Trần Phú, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An (Hải Phòng) đã tổ chức hội thảo chuyên đề cấp thành phố về phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua môn Ngữ văn 8, bài 3 – Lời sông núi, tiết đọc văn bản “Hịch tướng sĩ”.

Buổi hội thảo có sự tham gia và chỉ đạo của ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; ông Đỗ Văn Lợi – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện từ các phòng chuyên môn thuộc sở; lãnh đạo quận Kiến An; cùng với cán bộ quản lý và giáo viên dạy Ngữ văn tại nhiều trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, ông Đỗ Văn Lợi, đã đánh giá cao sự nỗ lực và đổi mới trong việc dạy và học của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An. Ông nhấn mạnh rằng, học sinh khối 8 là nhóm học sinh đầu tiên áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Ông tin rằng, các em không chỉ được học văn hóa mà còn được phát triển toàn diện, hoàn thiện hơn.

Chuyên đề này có điểm mới là việc đọc văn bản nghị luận cổ “Hịch tướng sĩ”, được coi là tiết dạy khó trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo hy vọng rằng, sau khi tiết dạy kết thúc, các phòng chuyên môn, cán bộ và giáo viên các trường sẽ cùng nhau trao đổi về những thay đổi so với chương trình cũ, từ đó rút kinh nghiệm hữu ích cho các nhà trường sau này.

Chuyên đề cấp thành phố về phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua môn Ngữ văn 8, bài 3 – Lời sông núi, tiết đọc văn bản “Hịch tướng sĩ” đã được thực hiện bởi cô giáo Nguyễn Thị Lương và các học sinh lớp 8B1 tại Trường Trung học cơ sở Trần Phú.

Tiết đọc văn bản “Hịch tướng sĩ” là một tiết dạy đọc văn bản nghị luận cổ, được xem là một tiết dạy khó trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Để chuẩn bị cho chuyên đề này, Ban giám hiệu và Tổ Khoa học xã hội của Trường Trung học cơ sở Trần Phú đã họp và giao nhiệm vụ cho từng thành viên nghiên cứu kỹ mục tiêu cần đạt trong bài học, đó là phát triển các phẩm chất yêu nước và trách nhiệm, phát triển các năng lực chung như tự chủ và tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, cũng như các năng lực đặc thù như năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học cho học sinh.

Trong tiết học, các phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại và tích cực được áp dụng để phát huy tối đa tinh thần tự học và sáng tạo của học sinh. Mục tiêu của buổi học là khơi gợi sự hứng thú và đam mê học tập trong từng học sinh, đồng thời quan tâm đến việc tham gia và hoạt động của các em trong giờ học.

Theo bà Trần Thị Tuyết – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An, để đạt được tốt nhiệm vụ của năm học 2023-2024, việc tập trung vào bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là một yếu tố quan trọng.

Chính vì thế, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An đã ban hành Kế hoạch số 25/KH-PGDĐT ngày 26/7/2023 về việc Bồi dưỡng đội ngũ hè năm 2023. Ngoài việc tập trung vào bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên các trường trên địa bàn quận, Phòng cũng đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn thông qua các buổi tập huấn và sinh hoạt chuyên môn, đặc biệt trong việc nghiên cứu bài học. Mục tiêu là cung cấp cho các giáo viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 một cách thành công.

Sau buổi tập huấn, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã tổ chức cuộc họp đội ngũ cốt cán, thống nhất về việc chỉ đạo chuyên môn cho các trường. Đặc biệt, quan tâm đến những điểm mới cần chú ý trong từng môn học, trong đó đặc biệt có môn Ngữ Văn.

Kế hoạch thực hiện chuyên đề các cấp năm học 2023-2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An đã ghi nhận sự quan tâm và nỗ lực đáng kể của các trường. Trong tháng 9, đã tổ chức thành công 4 chuyên đề cấp quận ở các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên cho học sinh khối 8 và môn Giáo dục công dân cấp thành phố.

Qua việc thực hiện các chuyên đề, Phòng đã thu thập được nhiều kinh nghiệm quý báu và định hướng rõ ràng về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở từng bộ môn. Các tiết dạy đã phát triển được phẩm chất và năng lực cho học sinh, sử dụng các phương pháp linh hoạt và hiệu quả, tạo ra hứng thú cho học sinh, giúp các em thoải mái sáng tạo và phát triển.

Tiết dạy đúng đặc trưng của tiết dạy đọc văn bản, rõ ràng các bước, và học sinh được tham gia nhiều hoạt động mà vẫn duy trì chất lượng văn học, xứng đáng là một tiết dạy mẫu để áp dụng rộng rãi ở các nhà trường.

Tổng kết lại, buổi hội thảo chuyên đề đã mang lại nhiều kinh nghiệm quý giá cho các giáo viên và nhà quản lý. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự quan trọng của việc phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trong quá trình giáo dục.

Như vậy, thông qua những nỗ lực và quan tâm của các cơ quan quản lý giáo dục cũng như sự đóng góp của các giáo viên và học sinh, mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đang dần trở thành hiện thực. Việc thực hiện các chuyên đề và cung cấp các khoá học bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên là những bước quan trọng trên con đường này.